ลำน้ำสะแกกรัง อุทัยธานี

เปิดดู 2,113 ครั้ง ความน่าสนใจ ประเภท แม่น้ำ, คลอง

ลำน้ำสะแกกรัง ที่ผ่านตัวจังหวัดอุทัยธานี เป็นแม่น้ำสายหลักหล่อเลี้ยงชาวเมืองอุทัยมาช้านาน บริเวณสองฝั่งแม่น้ำจะมีเรือนแพเป็นเรือนไม้สร้างคร่อมบนแพลูกบวบไม้ไผ่ลอยอยู่เรียงราย   ฝั่งแม่น้ำด้านตะวันตกมีอาคารบ้านเรือนอยู่หนาแน่น และเป็นตลาดใหญ่ ส่วนฝั่งแม่น้ำด้านตะวันออกเป็นเกาะเทโพ มีทุ่งนา สวนผัก สวนผลไม้ และป่าไผ่ตามธรรมชาติ ทุกเช้าชุมชนชาวลุ่มน้ำสะแกกรังจะพายเรือนำผลผลิตของตนมาขายที่ตลาดสดเทศบาล อันเป็นที่รวบรวมอาหารนานาชนิด มาเพิ่มสีสันให้กับยามเช้า

ชื่อของแม่น้ำสะแกกรัง ได้มาจากไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ต้นสะแก ซึ่งเคยพบได้เป็นจำนวนมากริมแม่น้ำสะแกกรังแห่งนี้ แม้ว่าในปัจจุบัน ต้นสะแกจะแทบไม่มีให้เห็นแล้ว แต่ทิวทัศน์ธรรมชาติสองฟากฝั่ง ก็ยังเป็นที่ประทับใจในการท่องเที่ยวล่องเรือสัมผัสลำน้ำสะแกกรัง มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ในสมัยก่อน เมื่อพ่อค้าล่องเรือผ่านมา จะรู้ได้ว่าถึงบ้านสะแกกรังแล้ว โดยเฉพาะในเดือนยี่ถึงเดือนสามจะสังเกตได้ชัดเจน ต้นสะแกจะออกดอกเล็กๆ ช่อยาวสีเขียวอมเหลืองห้อยลงมาริมน้ำ

วิถีชีวิตชาวแพริมแม่น้ำสะแกกรัง นับเป็นสวรรค์บนผืนน้ำอันอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่แล้ว เกือบทุกแพจะมีการเลี้ยงปลากระชัง โดยเฉพาะปลาแรด ซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ และชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุทัยธานีเป็นอย่างมาก เพราะเนื้อแน่นนุ่มและหวาน บางคนกล่าวว่า เป็นเพราะน้ำที่นี่มีการไหลเวียนดีและอาจมีแร่ธาตุบางอย่างอยู่  วิธีสังเกตปลาแรดที่เป็นปลากระชังให้สังเกตที่ครีบ และหาง จะไม่ยาวสวยเนื่องจากปลาจะว่ายเสียดสีกับกระชัง

วัดอุโปสถาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดโบสถ์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรัง เป็นวัดในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่เต็มไปด้วยโบราณสถานอันทรงคุณค่า ด้านหน้าวัดมีแพโบสถ์น้ำ สร้างขึ้นเพื่อรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลฝ่ายเหนือเมื่อปี พ.ศ. 2449 สภาพความเป็นอยู่ตามสองฝั่งลำน้ำสะแกกรัง จึงเหมาะสำหรับนั่งเรือชมทิวทัศน์ โดยจะวนเฉพาะรอบตัวเกาะเทโพ หรือจะนั่งเรือไปถึง อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาทก็ได้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ถ้าล่องเรือในช่วงเย็น คือประมาณ 16.00-18.00 น. จะได้เห็นพระอาทิตย์ตกซึ่งสวยงามมาก และในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะเห็นยอดักปลาเต็มไปหมด

 

ข้อมูลจาก : siamfreestyle.com

ดูแผนที่ตั้งของ "ลำน้ำสะแกกรัง"

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเภทแม่น้ำ, คลอง ดูทั้งหมด

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัดอุทัยธานี ดูทั้งหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "ลำน้ำสะแกกรัง"