เที่ยวป่าสนสองใบ สุพรรณบุรี

เปิดดู 3,279 ครั้ง ความน่าสนใจ ประเภท ภูเขา, ป่า, น้ำตก, ถ้ำ

 ป่าสนสองใบ แห่งเดียวในภาคกลางที่อยู่ใกล้กรุงเทพมากที่สุด ห่างจากตัวอำเภอด่านช้างเพียง 30 กม. และเดินทางขึ้นเขาจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่1บ้านป่าขีไปเพียง 12 กม. เป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่เกิดป่าสนสองใบอยู่บนยอดเขาพุเตย ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 763 เมตร ซึ่งโดยปกติ สนประเภทนี้จะเติบโตได้ในพื้นที่ภูเขาสูงชัน มีอากาศหนาวและชื้น เช่นที่ภาคเหนือและตอนบนของภาคอีสานที่สูงกว่า 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลขึ้นไป ป่าสนสองใบที่นี่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 1,376 ต้น ขนาดใหญ่ที่สุดคือโคนต้นขนาด 2 – 3 คนโอบ ขึ้นอยู่ในบริเวณยอดสันเขาปะปนอยู่กับป่าไม้เบญจพรรณ เมื่อมองลงมาทั้งทางตะวันออกและตะวันตกของภูเขาจะเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างที่สวยงาม โดยเฉพาะด้านตะวันตกจะได้เห็นอาณาบริเวณของสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์อยู่เบื้องล่าง หรือหากเดินทางเข้าไปตามเส้นทางพุน้ำร้อน – ปลักประดู่ – ดงเสลา – ทุ่งมะกอก – วังยาว –ห้วยหินดำและเข้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ผ่านเข้าไปยังสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์ เมื่อมองขึ้นไปทางทิศตะวันออกตามแนวยอดเขาจะเห็นรูปพรรณของป่าสนสองใบในระยะไกล ที่สวยงาม แปลกตากว่าป่าเบญจพรรณทั่วไป

มีข้อแนะนำว่า นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อได้ทั้งหน่วยพิทักษ์ฯ ที่1 ฝั่งตะวันออก และที่ทำการอุทยาน ฝั่งตะวันตกก็ได้ ควรใช้รถยนต์ปิคอัพ 1 ตัน รถแวนท้องสูง หรือเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยิ่งดี ขับรถขึ้นไปใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผ่านศาลเลาด้า (บริเวณที่ เครื่องบินเลาด้าแอร์เคยนำผู้โดยสาร 223 คนมาตกเมื่อ 26 พฤษภาคม 2534 ปัจจุบันยังมีเศษซากเครื่องบินหลงเหลืออยู่บ้าง) และทะลุป่าไผ่เข้าไปจอดรถบริเวณที่จัดไว้ แล้วเดินเท้าลอดดงไผ่ ข้ามยอดเขาที่ไม่ชันมากนักไปอีก 40 นาทีก็จะถึงป่าสนสองใบ ด้วยบรรยากาศของธรรมชาติที่แท้จริงจะทำให้ท่านหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

หากท่านประสงค์จะไปตั้งแคมป์กางเต๊นท์พักค้างคืนบนลานสนสองใบ ควรติดต่อให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเพื่อให้ความสะดวกปลอดภัยและไร้กังวล

 

 

ข้อมูลจาก : tat.or.th
 

ดูแผนที่ตั้งของ "เที่ยวป่าสนสองใบ"

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเภทภูเขา, ป่า, น้ำตก, ถ้ำ ดูทั้งหมด

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ดูทั้งหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "เที่ยวป่าสนสองใบ"